วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2551

เรียนรู้ชุมชนบ้านเหนือ ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง

ผลของการศึกษาเรียนรู้ชุมชนบ้านเหนือ ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำการศึกษาในประเด็นน่ารู้ 3 มิติ ดังนี้


1. ประวัติชุมชน : ประวัติชุมชนบ้านเหนือ ผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ในเวทีวันนั้น ประกอบด้วยนายกิตติ ศรีสวัสดิ์ ตำแหน่งอดีตผู้ใหญ่บ้าน ตำแหน่งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล พบว่าชุมชนบ้านเหนือมีต้นกำเนิดในอดีตบ้านเหนือมีชื่อว่า บ้านต้นไทร และสภาพการที่เป็นท่าเทียบเรือมีเรือมาจอด ที่บริเวณวัดคงคาเจริญในปัจจุบันและต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นบ้านเหนือ ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
1.1 ด้านภูมิศาสตร์
บ้านเหนือมีสภาพภูมิศาสตร์ห่างจากอำเภอทุ่งสง 5 กิโลเมตร ห่างจากตัวจังหวัด 64 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพฯ 800 เมตร ลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบ มีลำคลองไหลผ่าน เรียกว่า คลองวังหีบ (คลองจอด) สภาพดินทำการเพาะปลูก ทำสวนยางพารา มี 2 ฤดูกาล คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน ดังคำกล่าวที่ว่า (ฝน 8 แดด 4) พื้นที่ทั้งหมด 772 ไร่ ทำการเกษตร 512 ไร่ ที่อยู่อาศัย 30 ไร่
1.2 ด้านสังคม พบว่า บ้านเหนือมีสภาพเป็นหมู่บ้านกึ่งเมืองกับชนบท มีหน่วยงานราชการอยู่มาก เช่น โรงพยาบาลทุ่งสง , กรป. , สปช เขต 8,สำนักงาน, หมู่บ้านสหมิตร, แต่ไม่ได้มีปัญหาระหว่างสังคมเก่ากับสังคมใหม่ สามารถที่จะอยู่ร่วมกันประสานประโยชน์กันได้อย่างไม่ก่อให้เกิดปัญหากับชุมชน
1.3 ด้านเศรษฐกิจ พบว่า บ้านเหนือมีสภาพเศรษฐกิจค่อนข้างดี อาชีพหลักของคนในชุมชน คือ ทำสวนยางพารา เปลี่ยนจากที่นามาเป็นที่สวนยางพารา ต้นยางสามารถใช้ประโยชน์ได้หมด กรีดเอานำยางและสามารถขายเป็นไม้ได้
1.4 ด้านการเมือง พบว่า คนในชุมชนให้ความสนใจเกี่ยวกับการเมืองในทุกระดับ ไม่ว่าการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. สจ. สว. สส. ทุกระดับที่คนในชุมชนให้ความสนใจ
1.5 สิ่งแวดล้อม พบว่า ชุมชนบ้านเหนือมีโรงงานย่อยขวด ทำให้นำเสีย แต่สภาพดินยังสมบูรณ์ต้นไม้มี ไม้ตะแบก ,อินทรนิน ,ไม้ผล
1.6

2. กลุ่มแกงขมิ้น : แกงขมิ้นหนองหงส์


3. กลุ่มออมทรัพย์บ้านเหนือ :

ไม่มีความคิดเห็น: